How to สร้างเอกลักษณ์ของ Branding ยังไงให้สมกับเป็น Gen Z

 

เคยสงสัยไหมว่า Gen Z ที่กำลังจะก้าวเข้ามาเป็นเจ้าของธุรกิจในท้องตลาด พวกเขามีแนวคิดอย่างไรในการเลือกสร้างแบรนด์ ? วันนี้ iam หาคำตอบมาให้แล้ว!

 

 

Gen Z คือคนกลุ่มไหน ?

Gen Z คือ กลุ่มประชากรที่เกิดในระหว่างปี 1995-2015 ซึ่งปัจจุบันกลุ่มดังกล่าวกำลังจะกลายเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว กลุ่ม Gen Z เป็นกลุ่มเจเนเรชันที่แสวงหาสังคมและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพราะกลุ่มเจเนเรชัน Z เป็นกลุ่มประชากรที่เกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยี สิ่งอำนวยความสะดวก และ วัฒนธรรมร่วม ทำให้มีความสามารถในการเรียนรู้การใช้งานของเทคโนโลยีต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

 

 

เจาะลึกพฤติกรรมของ Gen Z

ถึงแม้ Gen Z จะมีจำนวนประชากรที่น้อยลง แต่กลับมีกำลังซื้อสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว บริษัทที่ปรึกษาชื่อดังอย่าง McKinsey ออกมาเผยแพร่เอกสารเรื่อง What makes Gen Z in Asia different ? ซึ่งเป็นผลจากการสำรวจของผู้บริโภคกว่า 16,000 คน โดยพบว่าพฤติกรรมของ Gen Z นั้นแตกต่างจากกลุ่มอื่นๆอย่างเห็นได้ชัด

  1. กลุ่ม Gen Z ให้ความสนใจในการทำแบรนด์สินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ทำให้ตนเองรู้สึกแตกต่างจากคนอื่น แต่ขณะเดียวกันก็ยังต้องการแบรนด์ที่เป็นที่นิยมและมีชื่อเสียงด้วยเหมือนกัน
  2. กลุ่ม Gen Z นั้นให้ความสำคัญและใช้เวลาอยู่กับโลกสื่อออนไลน์มากกว่ากลุ่มคนเจเนเรชันอื่นๆ แต่ก็มีความระมัดระวังตัวในการใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นอย่างมาก โดยจะเกิดความกังวลหากข้อมูลส่วนตัวของตนเองต้องปรากฎอยู่ในโลกออนไลน์
  3. กลุ่ม Gen Z รู้สึกว่าการโฆษณาบนสื่อวิดีโอมีอิทธิพลมากที่สุด คนกลุ่มนี้จะให้ความสนใจในแบรนด์สินค้าและบริการผ่านแพลตฟอร์มสื่อวิดีโอ ไม่ว่าจะเป็น YouTube, TikTok หรือ Instagram มักจะส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการของคนรุ่นนี้เป็นอย่างมาก เมื่อเทียบกับคนรุ่นอื่น
  4. กลุ่ม Gen Z ต้องการของดีที่ราคาถูก ชอบความคุ้มค่า จึงมักชอบเปรียบเทียบสินค้าของแต่ละแบรนด์และมองหาส่วนลดต่างๆ อยู่เสมอ แต่สินค้าที่ราคาถูกนั้นก็ต้องมาพร้อมกับคุณภาพที่ดีอีกด้วย
  5. กลุ่ม Gen Z ใส่ใจสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก ถ้าจะทำแบรนด์ก็มักเลือกสินค้ารักษ์โลก เช่น เสื้อผ้ารีไซเคิล ถุงผ้า อาหารออร์แกนิก เป็นต้น หากเป็นแบรนด์ที่ให้ความสำคัญกับธรรมชาติและช่วยแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม คนกลุ่มนี้พร้อมจะให้ความสนับสนุน

 

 

ธุรกิจในยุคของ Gen Z จะเป็นอย่างไร ?

จากงานวิจัยของ Nielsen เผยให้เห็นว่า 54% ของกลุ่ม Gen Z มีความฝันที่อยากจะเป็นเจ้าของกิจการ และด้วยความที่มีเป้าหมายในการใช้ชีวิตในแบบของตัวเอง รักอิสระ แต่ก็ไม่ลืมที่จะใส่ใจโลกและสิ่งแวดล้อม ความคิดและพฤติกรรมของพวกเขาทำให้ส่งผลอย่างมากต่อ branding ของ Gen Z

โดยทิศทางของ branding ที่ทำขึ้นโดย Gen Z นั้น 

  • จะต้องสร้างเอกลักษณ์เฉพาะแบรนด์ มีจุดขายและจุดยืนที่นำเสนอแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ การผลิตที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม 
  • ราคากับคุณภาพที่สมดุลกัน
  • มีช่องทางการสื่อสารที่หลากหลายบนโซเชียล เน้นความว่องไวในการโปรโมท เช่น การโฆษณาสินค้าผ่านคลิปวิดีโอในแพลตฟอร์มชื่อดังต่างๆ 
  • อีกการตลาดที่น่าสนใจไม่แพ้กันเลยคือ การตลาดของกลิ่น หรือ scent marketing โดยกลิ่นหอมนั้นนอกจากจะสร้างความประทับใจให้แก่ผู้บริโภคแล้ว ยังสามารถทำให้ผู้บริโภคจดจำและรับรู้ถึงตัวตนของแบรนด์อีกด้วย จึงถือเป็นอีกหนึ่งจุดแข็งที่สามารถสร้างเอกลักษณ์และภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่แบรนด์แบบที่ตอบโจทย์กลุ่มธุรกิจของ Gen Z สุดๆ

 

scent-marketing-workshop

 

สำหรับใครที่อยากมีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์ตัวเอง ไอแอมขอแนะนำ คลาสยอดฮิต  ‘scent marketing’ คลาสเรียนที่จะพาคุณเรียนรู้เรื่องการตลาดของ 'กลิ่น' อาวุธการตลาดทรงพลังอันดับ 1 เหมาะสำหรับบุคคลที่สนใจสร้างธุรกิจด้วยกลิ่นหอม ต่อยอดธุรกิจ หรือ แบรนด์เครื่องสำอาง ที่ต้องการเข้าใจกระบวนการทำน้ำหอมแบบ  "จัดเต็ม รู้ลึก รู้จริง" รวมถึงสร้างสรรค์น้ำหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวคุณเอง สามารถกดลิงก์เพื่อดูข้อมูลคอร์สเรียนเพิ่มเติมได้ที่ https://iamingredient.com/pro-class-scent-marketing  หรือ line official: @iamingredient

 

ขอบคุณข้อมูล

bangkokbiznews .com | thematter .co

 

Mim Apapond
Guru Mim Apapond (กูรูมิ้ม)

หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์

 

@iamingredient

ติดตามโปรโมชั่นพิเศษและเคล็ดลับดีๆ
iam in และ iam academy

add-friend-line-iamingredient


related video